รูปภาพของจินดา ทิเก่ง
เข้ามาใช้แล้วรู้สึกงงมากเลยคะ
โดย จินดา ทิเก่ง - Thursday, 3 November 2005, 03:56PM
 
มีความรู้สึกว่ามันงงคะที่เข้ามาเรียน E - leanning เพราะยังแลบลิ้นปรับตัวไม่ทันมั้งแก้มแดงทำยังไงถึงจะปรับตัวได้คะ
รูปภาพของAdmin User
ตอบ: เข้ามาใช้แล้วรู้สึกงงมากเลยคะ
โดย Admin User - Saturday, 5 November 2005, 04:41PM
 

ลองคิดซะว่า ที่นี่เป็น Website นึงที่อยุ่บนอินเทอร์เน็ต และเป็น ส่วนหนึ่งของ website มหาวิทยาลัยราชภัฎ ลำปาง เราเรียกที่นี่ว่า ระบบ E-learning ซึ่งมันถูกสร้างด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า Moodle

ส่วนการเข้าชม Website นี้ คุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิค (ในกรณีที่ไม่สมัคร คุณจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนใหญ่ของ Website นี้ได้)

ซึ่งข้อมูลเนื้อหาของเว้บไซต์นี้จะ เป็นความรู้ในรายวิชาต่างๆที่ถูกแบ่งเป็นหมวดหมู่ เมื่อคุณเลือกเข้าชมในแต่ละรายวิชาแล้ว รายวิชานั้นๆ ถือว่าเป็น Web ย่อยของ Website นี้ ลองนึกถึงมหาวิทยาลัย ที่มีคณะย่อยๆ และในแต่ละคณะแบ่งกันไปตามโปรแกรมวิชา แต่ละโปรแกรมวิชาก็มีรายวิชาต่างๆซิคะ นั่นแหละค่ะ ใช่เลย เพราะเราใช้หลักนี้ในการแยกหมวดหมู่รายวิชาค่ะ

ส่วนเรื่องการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาอันนี้ ก็แล้วแต่อาจารย์ผู้สร้างรายวิชาเป็นผู้กำหนดค่ะบางรายวิชาก็เป็นวิชาเปิด อนุญาตให้ทุกคนเข้าอ่านได้ แต่บางรายวิชาก็ถูกสงวนเอาไว้สำหรับผู้มีรหัสผ่านจากผู้สร้าง

แต่ถ้าจะถามว่า...ที่กำลังนั่งตอบคำถามอยู่นี่ อยุ่ตรงส่วนไหนของระบบ ก็อาจตอบได้ว่า เรา..เป็นส่วนกลาง..ก็อาจได้ค่ะ เราจะคอยพัฒนาระบบนี้ในเรื่องของเครื่องมือการใช้งานต่างๆให้เช่น เครื่องมือสำหรับสร้างกิจกรรมต่างๆ ให้อาจารย์สามารถสื่อสารกับลูกศิษย์ได้สะดวกขึ้น หรือบางทีก็ออกแบบหน้าตาของโรงเรียน ส่วนหน้าตาของห้องเรียนแต่ละวิชาก็ให้อาจารย์ผู้สร้างรายวิชาท่านออกแบบไป เป็นต้นค่ะ

ถ้าจะสรุปแบบลูกทุ่งที่ไม่ค่อยเป็นทางการ เราก็อาจสรุปได้ว่าที่นี่เป็นโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่สอนอยุ่บนอินเทอร์เน็ตนั่นเองค่ะ ซึ่งก็แน่นอนว่าเราย่อมมีเพื่อนบ้านที่เป็นโรงเรียนอื่นๆ อีกหลายโรงเรียนเชียวค่ะ ลองเซิร์ทดูก็ได้นะคะ

เอาล่ะคะ อันนี้ก็เป็นภาพรวมของระบบแบบลูกทุ่ง เพื่อหวังว่าจะคลายความงงของคุณไปได้ซักนิดก็ยังดี ยังไงก็ดีใจนะคะที่คุณให้ความสนใจกับระบบนี้ ขอบคุณมากค่ะ